TTAมีแววฮุบกิจการเพิ่ม เงินสดทะลักเป้า29บาท |
TTAกลับมาแล้ว หลังBDIขาขึ้นลุ้นทดสอบระดับ 3 พันจุด คาดปีนี้กวาดกำไร 1,101 ล้านบาท เล็งจ่ายปันผลในอัตราหุ้นละ 0.60 บาท แถมมีเงินสดในมือกว่า 6 พันล้านบาทพร้อมวงเงินกู้จากธนาคารอีก 200 ล้านดอลลาร์ อยู่ในข่ายที่จะเข้าซื้อและควบรวมกิจการในธุรกิจขนส่งพลังงานเพิ่ม โบรกให้เป้า 29.80 บาท ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวราคา หุ้นบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน)ปิดที่ 24.30บาท เพิ่มขึ้น 0.80 บาท เปลี่ยนแปลง 3.40% มูลค่าการซื้อขาย 574.97 ล้านบาท นัก วิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป(ประเทศไทย)จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า คาดค่าระวางเรือ(BDI)ในไตรมาส3 ดีกว่าไตรมาส 2 เนื่องจากค่า BDI ในช่วงไตรมาส 3 มีการปรับขึ้นมา 2 เดือนและลดลงเพียง 1 เดือนและสัญญาของTTAอิงกับค่าระวางเรือทำให้เป็นผลบวกทั้งนี้คาดค่าระวาง เรือโดยเฉลี่ยในไตรมาส3สูงกว่าไตรมาส 2 ขณะเดียวกันบริษัทเมอร์ เมดซึ่งเป็นบริษัทย่อยภาพรวมธุรกิจก็คาดว่าจะดีขึ้นหลังจากไตรมาส2 เป็นช่วงฤดูมรสุมทำอัตราการใช้บริการนอกชายฝั่งในไตรมาส3น่าจะดีขึ้นโดยคาด ว่าผลประกอบการไตรมาส3จะเติบโตดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส2 ขณะที่ธุรกิจของTTA ในตอนนี้เริ่มค่อยๆดีขึ้นแล้วส่วนทั้งปีคาดการณ์กำไรสุทธิ 1,101 ล้านบาท รายได้ 23,603 ล้านบาท คาดจ่ายปันผลทั้งปีในอัตราหุ้นละ 0.60 บาท ราคาพื้นฐาน 29.00 บาท โบรกเชียร์เก็บ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด คงคำแนะนำ “ซื้อ”TTA ราคาเป้าหมายปี 2554 ระดับ 29.40 บาทระบุว่าผลประกอบการปรับตัวถึงจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 1 บัญชี 2553(ปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนกันยายน) แม้ผลประกอบการของ TTA ฟื้นตัวช้าแต่เชื่อว่าผลประกอบการของบริษัทปรับตัวลงถึงจุดต่ำสุดไปแล้วและ หลังจากนั้นผลการดำเนินทั้งจากธุรกิจเดินเรือและธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับการ เดินเรือก็น่าจะฟื้นตัวดีขึ้น ส่วนธุรกิจโครงสร้างขั้นพื้นฐาน นั้นส่วนแบ่งกำไรจาก Baconco น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายปุ๋ยจำนวนมากตามผลกระทบ ทางฤดูกาลและการขยายบริการคลังสินค้าและส่วนแบ่งกำไรจาก UMS ก็จะปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากปริมาณขายถ่านหินที่สูงขึ้นและ ต้นทุนค่าระวางในระดับสูงของบริษัทก็สิ้นสุดลงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ขณะ ที่ผลประกอบการจากธุรกิจเรือบรรทุกสินค้าเทกองจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยอัตรา ค่าระวางของ TTA มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากบริษัทหยุดธุรกิจให้บริการเดินเรือประจำ เส้นทางที่ไม่ทำกำไรในงวดครึ่งแรกของปีบัญชี 2553 ซึ่งเมื่อรวมกับอัตราค่าระวางเรือบรรทุกสินค้าเทกองที่คาดว่าจะฟื้นตัวดี ขึ้นในอนาคคอันใกล้นี้ก็จะช่วยสนับสนุนให้ผลประกอบการของธุรกิจเรือบรรทุก สินค้าเทกองของ TTA ปรับตัวดีขึ้น จ้องฮุบกิจการต่อ ทั้งนี้ ปัจจุบันTTAมีเงินสดในมืออยู่จำนวน 6 พันล้านบาทและมีวงเงินกู้จากธนาคารอยู่จำนวน 200 ล้านดอลลาร์ดังนั้นบริษัทจึงมองหาโอกาสที่จะเข้าซื้อและควบรวมกิจการใน ธุรกิจขนส่ง พลังงานและโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม ทั้งนี้แม้ในกรณีที่ TTTA ใช้วงเงินกู้ที่บริษัทมีอยู่หมดอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนของบริษัทก็จะ ยังอยู่ที่ระดับต่ำเพียง 0.3 เท่าเพราะบริษัทมีฐ่นะการเงินที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้การเข้าซื้อและควบรวมกิจการยังจะช่วยสนับสนุนให้กำไรของบริษัทเติบ โตในอนาคตด้วย ราคาหุ้น TTA เทรดที่ระดับ Discount จาก P/BV เฉลี่ยในอดีตและ P/BV เฉลี่ยของหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดภูมิภาคTTA เทรดที่ P/BV ปีบัญชี 2554 ระดับ 0.55 เท่าดดยมี ROE ปีบัญชี 2554 อยู่ที่ระดับ 6.2%:ซึ่งถือว่าถูกมากเมื่อเปรียบเทียบกับหุ้นเรือบรรทุกสินค้าเทกองในตลาด ภูมิภาคซึ่งเทรดที่ P/BV เฉลี่ยในปี 2554 ที่ระดับ 1.17 เท่าโดยมี ROE ปี 2554 อยู่ที่ระดับ 9.2% เมื่ออิงกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ได้มาจาก Bloomberg นอกจากนี้แล้ว TTA ยังเทรดที่ระดับต่ำกว่า P/BV เฉลี่ยในอดีตระหว่างปีบัญชี 2548-2552 ของบริษัทที่ระดับ 1.4 เท่าอยู่ประมาณ 50% BDIฟื้นตัวทดสอบ3พันจุด บริษัท หลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน)แนะนำให้น้ำหนักการลงทุนกลุ่มเดินเรือ “เท่ากับตลาด”Top pick สุดให้ TTA ราคาเป้าหมาย 29.80 บาทและ PSL ราคาเป้าหมาย 21.10 บาทการฟื้นตัวของดัชนี BDI ส่งผลบวกต่อTTA มากสุดเพราะกว่า 60%ของรายได้ค่าระวางเรืออิงราคาตามตลาดปัจจุบันทั้งนี้ก่อนหน้านี้รัฐบาล จีนได้ออกมาตรการต่างๆเพื่อสะกัดกั้นความร้อนแรงของเศรษฐกิจส่งผลกระทบให้ จีนชะลอการนำเข้าสินแร่เหล็กและทำให้ราคานำเข้าสินแร่เหล็กปรับตัวลดลงต่อ เนื่องถึง11สัปดาห์ แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้รัฐบาลจีนได้เริ่ม คลายมาตราการต่างๆลงจนทำให้จีนเริ่มมีแนวโน้มกลับมานำเข้าสินแร่เหล็กใน ปริมาณที่สูงขึ้นอีกครั้งสะท้อนได้จากราคานำเข้าสินแร่เหล็กของจีนที่ท่า Beilun ที่ได้ปรับตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดที่ 145 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันกันถึง 3 สัปดาห์โดยล่าสุดปิดที่ราคา 167 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันหรือเพิ่มขึ้น 15.2% เนื่อง จากสินแร่เหล็กถือเป็นสินค้าที่เรือเทกองมีการขนส่งเป็นอันดับแรกคิดเป้นสัด ส่วนราว40%ของปริมาณขนส่งทั้งหมดโดยประเทศที่มีการนำเข้าท่กสุดคือจีน ขณะที่ราคานำสินแร่เหล็กของจีนถือเป็นตัวบ่งบอกความต้องการนำเข้าของจีนใน ระยะสั้นและจากข้อมูลในอดีตพบว่าราคานำเข้าสินแร่เหล็กในจีนมีความสัมพันธ์ กับดัชนี BDI ในทิศทางเดียวกันดูจากBDIฟื้นตัวจาก1.7พันจุดมายืนเหนือ2พันจุดในปัจจุบัน และคาดว่า BDI จะฟื้นตัวทดสอบที่ระดับ 2.5-3พันจุด ซึ่งเป็นระดับที่ธุรกิจเดืนเรือเทกองสามารถสร้างกำไรได้ |
Thunhoon Last update : 8/10/2010 11:06:08 AM |
วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553
TTAมีแววฮุบกิจการเพิ่ม เงินสดทะลักเป้า29บาท
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น