การติดตั้งแก๊สรถยนต์ LPGตามข้อกำหนดของกรมขนส่งทางบก
• ถังก๊าซ- ต้องมีมอก.370 มีรายละเอียดดังนี้
• บริษัทผู้ผลิต / หมายเลขถัง / Operating Pressure
• Test pressure/ Tare Weight/ Test Date/Thickness
อุปกรณ์ส่วนควบของถังก๊าซ
• ลิ้นบรรจุ สองจังหวะ/กลอุปกรณ์นิรภัยแบบระบาย
• เครื่องวัดปริมาณก๊าซ
• ลิ้นควบคุมการบรรจุเกิน
• ลิ้นจ่ายก๊าซ/วาล์วจ่ายควบคุมการไหล
ข้อกำหนดการติดตั้งถังก๊าซภายในตัวถังรถยนต์
• ถังที่ติดตั้งในห้องเก็บของต้องไม่มีก๊าซรั่วซึม
• ถังที่ติดตั้งในห้องโดยสารต้องบรรจุกล่องหรือมีฝาครอบและท่อหุ้มโดยให้แน่ใจว่าก๊าซระบาย
ออกนอกตัวรถได้
• ห่างจากท้ายสุดของตัวถังรถต้องไม่น้อยกว่า 35 ซ.ม.
• มองเห็นป้ายรายละเอียดของถังอย่างชัดเจน
• ต้องยึดถังกับตัวรถให้แน่นหนาและแข็งแรงทนทาน
• ต้องไม่เชื่อมถังเพิ่มเติมยกเว้นที่เชื่อมมาจากบริษัทผู้ผลิต
• ท่อระบายก๊าซห่างจากท่อไอเสียไม่น้อยกว่า 25 ซ.ม.
• ไม่มีฝาครบแต่มีกล่องบรรจุกล่องจะต้องเป็นวัสดุไม่ติดไฟสามารถมองเห็นแผ่นป้ายของถัง ที่
จุดต่ำสุดต้องมีท่อระบายไอก๊าซได้
• ถ้ามีมากกว่า 1 ถัง ในแต่ละถังจะต้องมี ลิ้นเปิดปิดและจ่ายแก๊สแยกจากกัน
ข้อกำหนดในการติดตั้งถังก๊าซไว้ใต้ท้องรถ
• ถังก๊าซที่ใช้จะมีหรือไม่มีฝาครอบก็ได้
• ส่วนล่างสุดของถังต้องอยู่สูงกว่าจุดที่ต่ำสุดของรถไม่น้อยกว่า 5 ซ.ม.
• ถังที่ติดตั้งหลังเพลาอยู่ห่างจากพื้นถนน ต้องไม่น้อยกว่า 5 ซ.ม. และต้องสูงอย่างน้อยมากกว่า
1/6ของระยะห่างระหว่างแกนของถังกับแกนของเพลาล้อ
• ถังที่ติดตั้งใต้ท้องรถต้องห่างจากท่อไอเสียอย่างน้อย 10 ซ.ม. หากน้อยกว่าจะต้องมีวัสดุป้องกัน
ความร้อนกันระหว่าง ถังกับท่อไอเสีย
• อุปกรณ์ส่วนควบของถังต้องไม่เสียดสีกับตัวรถ
• ต้องมีแผ่นโลหะหนาพอสมควรป้องกันเศษหินหรือวัสดุต่างๆป้องกันจากด้านหน้า
ข้อกำหนดในการติดตั้งท่อจ่ายก๊าซ
• ตำแหน่งท่อส่งก๊าซต้องอยู่สูงกว่าจุดต่ำสุดของเพลาไม่น้อยกว่า5 ซ.ม.
• ตำแหน่งท่อสงก๊าซต้องอยู่สูงกว่าพื้นถนนไม่น้อยกว่า1/6 ของระยะห่างระหว่างแกนของถังกับแกนของเพลาล้อ
ท้ายสุด
• ตำแหน่งท่อต้องไม่เสียดสีกับตัวรถต้องเดินและยึดท่อกับช่องคัสซีรถใกล้กับท่อน้ำมันเดิม และต้องยึดให้แน่นหนา
ด้วยกิ๊ฟโลหะแต่ละช่วงไม่เกิน 50 ซ.ม.
• ตำแหน่งท่อต้องห่างจากท่อไอเสียอย่างน้อย 10 ซ.ม. หาไม่ถึงต้องมีวัสดุกันความร้อนป้องกัน
• ท่อจ่ายแก๊สต้องเป็นท่อทองแดงที่ได้มาตรฐาน เส้นเดียวไม่มีรอยเชื่อมและตะเข็บ ต้องหุ้มด้วยวัสดุชนิดอ่อน
ป้องกันการเสียดสีข้อต่อต้องมีตาไก่+นอตขันตาไก่หรือการใช้แฟร์น็อต
• ถ้าตำแหน่งเดินท่อต้องลากผ่านในห้องโดยสารจะต้องมีปลอกโลหะหุ้มและต้องมีรูระบายหากเกิดแก๊สรั่ว
ข้อกำหนดการติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบในห้องเครื่องยนต์
• ต้องมีลิ้นปิด-เปิดไฟฟ้าและตัวกรองแก๊ส(ติ๊กแก๊ส)
• เครื่องทำและปรับความดันไอก๊าซ ต้องไม่ยึดกับตัวเครื่องยนต์ต้องยึดกับตัวถังของรถที่แข็งแรง
แน่นหนา ห่างจากท่อไอเสียอยางน้อย 10 ซ.ม. ต้องใช้น้ำร้อนจากเครื่องผ่านเครื่องทำไอเท่านั้น
และมีตำแหน่งที่สามารถปรับจูนได้สะดวก ลิ้นควบคุมไม่จ่ายก๊าซพุงเข้าตัวรถ
• ท่อส่งไอก๊าซต้องเป็นท่ออ่อน และต้องหุ้มด้วยปอกเกลี่ยวกันการเสียดสี
• ท่อสุญญากาศ/ เครื่องผสมอากาศกับก๊าซ
ข้อกำหนดในการติดตั้งระบบควบคุม รถใช้ก๊าซ-น้ำมัน 2 ระบบ
• ลิ้นควบคุมจะต้องไม่จ่ายก๊าซที่มีทิศทางเข้าตัวรถ ต้องหางจากท่อไอเสียอย่างน้อย10 ซ.ม.
• ลิ้นควบคุมจะต้องปิดอัตโนมัติเมื่อกลับมาใช้ระบบน้ำมัน ระบบไฟฟ้าที่นำมาใช้ควบคุมจะต้องมีฟิวส์ป้องกัน
อุปกรณ์เกิดการเสียหาย
• ติดตั้งติ๊กแก๊สควบคุมการเปิดปิดที่ถัง ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า
• ถ้าติดตั้งติ๊กตัดน้ำมันจะต้องปิดอัตโนมัติเมื่อเปลี่ยนมาใช้ก๊าซ ท่อน้ำมันที่เชื่อมต่อจะต้องเป็นท่ออ่อนบิดงอได้และ
ระบบไฟฟ้าที่นำมาใช้งานจะต้องมีวงจรแยกต่างหากและมีฟิวส์
การทดสอบรถใช้ก๊าซที่ติดตั้งอุปกรณ์แล้วและทดสอบถังมอก.ที่มีอายุเกิน 10 ปี
• ทดสอบระบบท่อก่อนการบรรจุก๊าซ ทดสอบระบบท่อรับส่งด้วยการตรวจสอบรอยรั่ว ด้วยแก๊สดีเทคเตอร์/ น้ำยา
ตรวจสอบรอยรั่ว
• น้ำหนักถังที่มีอายุเกิน 10 ปีต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของน้ำหนักถังเดิม
• หากมีหลุมต้องไม่ลึกเกินร้อยละ 50 ของความหนาเดิม
• หากมีรอยผุกร่อนเป็นแนวยาวจะต้องไม่เกิน 75 ม.ม. หรืลึกเกิน ร้อยละ 25 ของความหนาเดิม
• มีรอยผุกร่อนทั่วไป ต้องไม่ผุกร่อนเกินร้อยละ50 ของผนังเดิม
• มีรอยบุบเว้าที่รอยเชื่อม ต้องลึกไม่เกิน 6 ม.ม. รอยบุบเว้าที่รอยอื่นต้องมาบุบเว้าเกินร้อยละ10 ของความกว้างเฉลีย
ของรอบบุบเว้า
• หากมีรอยชำรุดที่เกิดจากการทิ่มแทงต้องไม่ลึกเกินร้อยละ 50 ของผนังเดิม
• ต้องไม่มีรอยดังต่อไปนี้/รอยรั่ว ร้าว หักพับ บวมผิดรูป / เกลียวที่ลิ้นกัดกร่อนมีก๊าซรั่ว และลิ้นเอียง/ ฝาครอบ
อุปกรณ์ถังชำรุด เสียรูป ก๊าซรั่วได้
http://www.mesutstudent.com/board/showthread.php?tid=409
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น